Thứ Tư, 26 tháng 5, 2010

Muốn hạnh phúc, hãy cho người khác tiền

Có nhiều tiền không hẳn đã hạnh phúc, mà phải mang tiền cho người khác mới thực sự khiến chúng ta vui vẻ.
> Tiếng cười khiến người ta dễ bỏ tiền hơn / Chỉ nghĩ đến tiền cũng làm người ta ích kỷ
Nhóm nghiên cứu tại Đại học British Columbia, Canada, cho biết mỗi ngày cho người khác khoảng 5 USD là đủ để mang lại hiệu quả.
Nhóm đã thực hiện cuộc khảo sát trên 640 người, trong đó yêu cầu họ đánh giá về mức độ hạnh phúc nói chung, về thu nhập hằng năm và các khoản chi tiêu hằng tháng, bao gồm hóa đơn, quà tặng cho bản thân, quà cho người khác và tiền từ thiện.
Giáo sư Elizabeth Dunn, đứng đầu nghiên cứu, nói: "Chúng tôi muốn kiểm tra giả thuyết rằng việc mọi người tiêu tiền có mức độ quan trọng như thế nào so với việc họ kiếm được bao nhiêu".
Kết quả cho thấy bất kể mỗi người kiếm được bao nhiêu, thì những ai chi nhiều tiền cho người khác đều cảm thấy hạnh phúc, trong khi những người chỉ tiêu tiền cho mình thì không có cảm giác như vậy.
Tiếp đến, nhóm cũng đánh giá mức độ hài lòng của 16 nhân viên tại một công ty ở Boston, trước và sau khi họ nhận được một khoản chia lợi nhuận, ở mức từ 3.000 USD đến 8.000 USD.
Kết quả là những ai chia một khoản tiền thưởng của mình cho người khác, hoặc làm từ thiện, thì cảm thấy vui vẻ hơn những ai chỉ dành tiền cho các khoản chi tiêu của riêng mình.
Trong một thử nghiệm khác, các nhà nghiên cứu cho 46 người 5 USD hoặc 20 USD, yêu cầu họ phải tiêu số tiền đó cho đến 5 giờ chiều. Một nửa những người tham gia được chỉ định tiêu cho chính mình, nửa còn lại dành tiền cho người khác.
Những ai cho người khác tiền đều cảm thấy hạnh phúc hơn đến cuối ngày so với những người chi tiền cho mình, bất kể là họ có số tiền bao nhiêu.
"Nghiên cứu đã chứng tỏ rằng việc mọi người tiêu tiền cũng quan trọng trong việc mang lại hạnh phúc không kém so với họ kiếm được bao nhiêu", Dunn nói. "Và việc cho người khác tiền dường như còn mang lại hạnh phúc nhiều hơn là chỉ dành cho chính mình".
Nhà tâm lý học George Fieldman tại Đại học Buckinghamshire, Anh, nhận định: "Việc cho tiền đi khiến bạn thoải mái là bởi người khác sẽ nhìn bạn như một nhà hảo tâm. Ngoài ra khi bạn cho tiền, thì người khác cũng sẽ ít tấn công bạn hơn và đối xử với bạn tốt hơn".
M.T. (theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment khi thấy bài viết có ích! Chúc bạn vui vẻ!(*_*)

Tìm kiếm Blog này