Thứ Tư, 4 tháng 8, 2010

Khoa học đã giải được câu đố "Quả trứng và Con gà"*

(No2) - Những nhà nghiên cứu của Anh được tin là đã tìm ra đáp án cho câu hỏi kinh điển: “Con gà hay quả trứng có trước?”. Nhưng kết quả của họ liệu có chính xác?



Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một loại protein của con gà làm tăng tốc quá trình tạo trứng. Vậy điều này có nghĩa con gà có trước?

"Structural Control of Crystal Nuclei by an Eggshell Protein", tựa đề bài viết đã ngầm chỉ ra, câu trả lời là ... con gà.

Tuy nhiên, một trong những tác giả chính của bài báo, Colin Freeman, đến từ trường đại học của Sheffield ở miền Nam nước Anh, đã nói với các phóng viên CNN kết quả trên chưa hẳn là một kết luận. Mặc dù vậy, ông vẫn phản đối ý tưởng cho rằng quả trứng có trước con gà.

Freeman và nhóm cộng sự đến từ trường Đại học của Warwick đã nghiên cứu một loại protein có trong vỏ trứng, được gọi là ovocledidin-17. Loại protein này cũng được tìm thấy trong buồng trứng của gà mái. Tuy nhiên họ chưa biết rõ công dụng của protein này.
Sử dụng “siêu máy tính” HECToR, đặt tại Edinburgh, Scotland, nhóm nghiên cứu đã có thể tái tạo quá trình khoáng hóa sinh học, nghĩa là quá trình hình thành chất khoáng hay những thành phần rắn của cơ thể.

Đây là lần đầu tiên trên thế giới người ta phát hiện ra tác dụng thật sự của protein ovocledidin-17 là làm tăng tốc quá trình hình thành vỏ trứng, nhờ đó quả trứng chỉ mất 24 giờ là có thể “ra lò”.

Freeman phát biểu: “Điều chúng tôi thật sự tìm ra đó là loại protein này đẩy nhanh quá trình kết tinh, do đó nó sẽ giúp vỏ trứng hình thành nhanh hơn rất nhiều. Hay nói một cách đơn giản, nó đẩy nhanh quá trình tạo canxi.”

Họ cũng tìm ra rằng quả trứng không thể được hình thành nếu không có protein ovocledidin-17 trong buồng trứng, như vậy con gà phải có trước quả trứng. Hợp lý?

Thay vì đưa ra một kết luận cho vấn đề kinh điển đầy tranh cãi này, nhóm nghiên cứu đã đi sâu tìm hiểu vỏ trứng được tạo thành như thế nào để từ đó có thể ứng dụng những phát hiện này cho những lĩnh vực khác, trong đó có y khoa.

Freeman phát biểu: "Cộng sự của tôi, John Harding rất tâm đắc với câu hỏi: “Liệu chúng ta có thể thông minh như loài tảo?""

“Chúng tạo ra những bộ khung tuyệt vời bảo vệ chúng ở Biển Bắc. Cấu trúc tinh thể này vượt xa những gì con người có thể tạo ra trong phòng lab. Chúng ta không thể tạo bộ xương người trong phòng lab.” – Freeman.

Có lẽ trong tương lai chúng ta sẽ làm được. Và có lẽ trong tương lai sẽ có một nhà nghiên cứu đưa ra đáp án cuối cùng cho câu hỏi: “Con gà hay là quả trứng?”

Law_Maker - No2news
Theo CNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment khi thấy bài viết có ích! Chúc bạn vui vẻ!(*_*)

Tìm kiếm Blog này