Thứ Tư, 18 tháng 8, 2010

8 bí kíp làm tăng tín hiệu wifi

Nhiều người dùng thường gặp rắc rối với modem Wi-Fi của mình, tín hiệu chập chờn, tầm phủ sóng hạn chế. Điều này có thể thay đổi với vài mẹo nhỏ.

Nhiều khi phải bực mình khi chiếc modem không dây Linksys (khá phổ biến trên thị trường Việt Nam) đột ngột không phát sóng hay báo về biểu tượng mạng của bạn với dòng chữ: “Limited Network Connection” (Kết nối mạng hạn chế).

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tín hiệu sóng wifi quá yếu hay bất ổn, nhưng cũng có một vài “phương thuốc” để cải thiện tình hình: một số cách đơn giản, một vài phương pháp đòi hỏi cần phải mua thêm những phần nhất định.

Dưới đây là 8 mẹo tăng cường tín hiệu cho modem không dây của bạn:

Tìm vị trí thích hợp để đặt modem


www.YoDownload.NET - www.Tuoitrenangdong.NET
Cách đặt modem đúng (bên phải) và tồi (bên trái).
Chẳng có gì phải bàn cãi khi bạn đặt chiếc modem của mình ở trong một góc kín và nhận được một sóng tín hiệu yếu ớt, chập chờn đến khó chịu. Nơi lý tưởng cho chiếc modem của bạn là những ở vị trí mở, thoáng đãng (tốt nhất là ở trung tâm nhà, nếu bạn là người làm việc thường xuyên quanh nhà chứ không chỉ quanh quẩn quanh một căn phòng).

Để sóng wifi không bị cản trở, bạn cần đặt modem cách xa lò vi sóng, điện thoại không dây…tóm lại là cần tránh xa các thiết bị kim loại hoặc điện tử. Càng ít vật cản trở trên đường tín hiệu, máy tính của bạn sẽ nhận được sóng dễ dàng hơn.

Để sóng wifi không bị cản trở, bạn cần đặt modem cách xa lò vi sóng, điện thoại không dây…tóm lại là cần tránh xa các thiết bị kim loại hoặc điện tử. Càng ít vật cản trở trên đường tín hiệu, máy tính của bạn sẽ nhận được sóng dễ dàng hơn.

Thay đổi kênh wifi (wifi Channel)

www.YoDownload.NET - www.Tuoitrenangdong.NET
Giao diện của chương trình Stumbler.


Thông thường, các modem wifi truyền tín hiệu trên dải tần số 2,4 GHz. Tuy nhiên, có nhiều đồ vật trong nhà cũng sử dụng chung hoặc tần số gần với mức này, ví dụ như điện thoại không dây. Điều này khiến kênh truyền bị quả tải, làm chậm đường truyền của bạn.

Các modem thường được cấu hình với khoảng 11 kênh, vì vậy bạn có thể thay đổi kênh nhằm làm giảm ảnh hưởng của các thiết bị điện tử.

Để thay đổi kênh, bạn cần tới một công cụ, tiêu biểu nhất là NetStumbler để thay đổi kênh cho modem. Sau khi cài đặt và khởi động, chương trình sẽ đưa ra cho bạn các lựa chọn mà modem cung cấp.

Trong giao diện của chương trình, bạn tìm đến thẻ Channel và thay đổi thông số trong Wireless Channel theo các lựa chọn modem cung cấp, sau đó tiến hành lưu lại thay đổi.

Nhưng cần phải nhớ, thay đổi kênh chỉ giúp bạn tranh việc bị mất sóng hay sóng yếu do bị chung tần số với các thiết bị điện tử chứ không làm tăng tốc độ hay băng thông của đường truyền bạn đang sử dụng.

Cập nhật fireware hoặc drivers cho modem

Các phiên bản cập nhật của nhà sản xuất giúp cho các thiết bị chạy tốt và ổn định hơn, hay để vá những lỗi (bugs) nhất định, hay là bổ sung một tính năng mới. Vì vậy, tốt hơn là luôn cập nhật những phiên bản mới nhất dành cho modem của bạn.

Mua các thiết bị cùng hãng sản xuất

Tương thích là một vấn đề lớn, đặc biệt trong việc truyền phát hai chiều. Việc mua adapter và modem của cùng một hãng sản xuất có thể giúp tăng cường tốc độ hoặc tín hiệu của sóng wifi.

Thay ăng-ten của modem

www.YoDownload.NET - www.Tuoitrenangdong.NET
Thay ăng-ten thường bằng ăng ten phát sóng tập trung một hướng.

Hầu hết các modem wifi đều có một ăng-ten toàn hướng, với một chu vi phát sóng nhất định. Thông thường, đặt modem ở giữa căn phòng sẽ giúp cho việc phát tín hiệu tới mọi góc trong căn phòng.
Tuy nhiên, vì những điều kiện nhất định mà bạn phải đặt chúng vào góc, khi đó, nhiều tín hiệu sẽ đi qua tường hoặc ra bên ngoài khoảng không.

Đó là lí do mà bạn có thể gỡ bỏ ăng-ten hiện tại và thay thế bằng loại ăng-ten HGA đẳng hướng. Loại ăng ten này tập trung năng lượng và truyền thẳng tới một ví trí nhất định. Cơ chế hoạt động loại ăng-ten thích hợp với các nhiệm vụ không gian. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra xem modem có hỗ trợ cổng cắm có thể tháo rời được hay không.

Thay wireless adapter

www.YoDownload.NET - www.Tuoitrenangdong.NET
Một adapter wireless thông dụng.


Wireless apdater là bộ phận gắn với máy tính của bạn để gửi và nhận tín hiệu tới modem. Hầu hết các adapter đều thiết kế dưới dạng một usb (tuy nhiên, rất nhiều laptop hiện nay trang bị các wireless adapter tích hợp bên trong máy).

Vấn đề của wireless adapte cũng tương tự như với ăng-ten của modem. Nếu gặp vấn đề về truyền dẫn, bạn nên mua một ăng ten hay là cả adapter mới để đảm bảo nhận sóng tốt hơn.

Bổ sung thêm repeater (thiết bị lặp lại tín hiệu)

www.YoDownload.NET - www.Tuoitrenangdong.NET
Cách bố trí repeater trong căn phòng.
Các repeater wireless sẽ giúp mở rộng tầm phát sóng của mạng không dây của bạn. việc cần làm là đặt repeater ở điểm giữa khoảng cách từ modem tới các máy tính. Tín hiệu wireless của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Một số hãng cung cấp repeater uy tín là ViewSonic, D-Link, Linksys.

Nâng cấp thiết bị từ chuẩn 802.11b lên 802.11g


Chuẩn 802.11b là loại mạng không dây phổ biến, nhưng với 802.11g, tốc độ nhanh hơn tới 5 lần. Vì vậy, nếu bạn dang sử dụng thiết bị 802.11b và không vui vẻ với nó, cách tốt hơn là thay thế các thiết bị tương thích với 802.11g.

Cần lưu ý, mạng không dây không bao giờ đạt tốc độ giới hạn về lý thuyết. Mạng chuẩn 802.11b chỉ đạt 2-5 Mbps, trong khi mạng 802.11g đạt tầm 13-23 Mbps.
Nguồn:  http://www.tuoitrenangdong.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment khi thấy bài viết có ích! Chúc bạn vui vẻ!(*_*)

Tìm kiếm Blog này