Thứ Sáu, 15 tháng 10, 2010

Nềm đam mê


ImageNiềm đam mê thường bị chúng ta xem nhẹ hay đánh giá thấp, nhưng kỳ thực đó chinh là đọng lực quan trọng nhất thúc đầy con người vươn đến thành công. Một học sinh có chỉ số IQ trung bình có thể đạt được kết quả học tập xuất sắc, một vận động viên bậc trung có thể đạt được thành tích xuất sắc trong thi đấu, đó là nhờ niềm đam mê.

Cho dù có những hạn chế nhất định về thể chất, năng lực hay gặp phải những chướng ngại khiến ta chùn bước, thì chính niềm đam mê sẽ nâng đỡ và đưa chúng ta tới những đỉnh cao của cuộc đời.
Nước Mỹ giành được độc lập chính là nhờ vào niềm đam mê, sự khao khát tự do của các bậc tiền bối thời lập quốc. Mọi sự phục hưng tôn giáo đều bắt nguồn từ niềm đam mê cháy bòng như lúc khởi thủy của nó. Phong trào và tư tưởng nhân quyền tại Mỹ được thúc đẩy bởi niềm đam mê của Martin Luther King Jr. và nhiều nhà nhân quyền khác. Niềm đam mê xứng đáng được ghi nhận nhiều hơn bất cứ sự kiện nào được nhắc đến trong sử sách nhân loại.
Tôi tin rằng niềm đam mê đóng một vai trò quan trọng trong tất cả những thành tựu mà con người từng đạt được. Câu trả lời cho câu hỏi “Bạn là ai và bạn làm gì?” sẽ xác định niềm đam mê của bạn là sự cao quý hay chỉ là một sự ích kỷ cá nhân. Việc nhận thức và nuôi dưỡng niềm đam mê là cả một cuộc hành trình, chứ không phải chỉ đơn thuần là một nhát cắt xuyên ngang cuộc đời. Một khi đã xác định và nuôi dưỡng niềm đam mê, bạn phải tuân theo một tiến trình nhất định và nỗ lực không ngừng nghỉ thì bạn mới chạm được đến đích. Một đam mê cao quý sẽ mang lại niềm vui to lớn và những phần thưởng xứng đáng cho cá nhân bạn, đồng thời cũng là một đóng góp lớn cho xã hội.
Những con người giàu lòng đam mê, từng cống hiến rất nhiều cho xã hội có những động cơ thúc đẩy không chỉ mạnh mẽ mà còn rất chính đáng và chính động cơ đó luôn giúp họ hòan thành mục tiêu lớn, để phụng sự con người và làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Cách duy nhất để đi từ mức độ sống đơn thuần cho đến sống có lý tưởng, từ sống có lý tưởng đến sống thành công, và từ sống thành công đến sống có ý nghĩa chính là một nỗ lực không ngừng.
Tôi tin hình thức cao nhất của niềm đam mê chính là sự liên tục đặt ra và chinh phục những mục tiêu cao hơn. Cuộc sống viên mãn chỉ đến khi chúng ta mong muốn thay đổi và làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Có thể “thế giới” đó là gia đình bạn, hàng xóm láng giềng, công ty, cộng đồng, hay đất nước của bạn và cả thế giới này. Việc tạo ra một tầm ảnh hưởng, dù chỉ đối với một cá nhân, bằng chính niềm đam mê của mình đã là một hành động làm thay đổi thế giới. Việc truyền cảm hứng và thú đẩy một ai đó bằng niềm đam mê của chính chúng ta giúp bản thân ta tiến xa hơn và khuyến khích người khác theo cùng trên con đường hạnh phúc. Đó chính là điều cốt lõi của một cuộc sống viên mãn.
Dù có người vẫn chưa khám phá ra niềm đam mê của mình, song bất kỳ ai cũng có niềm đam mê riêng. Nếu bạn đã nhận thức được và đang nuôi dưỡng niềm đam mê thì xin đừng bỏ cuộc. Hãy tìm ra một hướng đi để biến ước mơ của mình thành hiện thực.
Trích Vươn đến sự hòan hảo – Zig Ziglar

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment khi thấy bài viết có ích! Chúc bạn vui vẻ!(*_*)

Tìm kiếm Blog này